เเบบหน้าต่าง บานเลื่อน บานเปิด ช่องแสง | VIGNET UPVC

เเบบหน้าต่าง บานเลื่อน บานเปิด ช่องแสง | VIGNET UPVC

 

“แบบหน้าต่าง” มีทั้งหมดกี่แบบ? แต่ละแบบมีข้อดีข้อด้อยอย่างไร? มีจุดใดบ้างควรเอาใจใส่? สำหรับท่านที่กำลังคิดจะต่อเติมบ้านหรือสร้างบ้าน อาจมีคำถามว่าหน้าต่างมีทั้งหมดกี่แบบ? แต่ละแบบมีข้อดีข้อด้อยอย่างไร?  บทความนี้จะให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแบบหน้าต่างชนิดต่างๆค่ะ
 
Call-Button 0887584510

แบบหน้าต่างบานเลื่อน

แบบหน้าต่างบานเลื่อน Vignet uPVC FSSFหน้าต่างบานเลื่อน Vignet uPVC

หน้าต่างบานเลื่อน เป็นแบบหน้าต่างที่เป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากใช้งานง่ายและราคาไม่สูง โดยทั่วไปแล้วหน้าต่างบานเลื่อนที่นิยมมี 3-4 แบบ ได้แก่ แบบบานเลื่อนข้างเดียว (Fixed-Slide) แบบบานเลื่อนสลับ (Slide-Slide) แบบบานเลื่อนออกข้างคู่หรือที่เรียกว่า “หน้าต่างบานเลื่อนสี่” (Fixed-Slide-Slide-Fixed) และหน้าต่างบานเลื่อนข้างช่องแสงกลาง (Slide-Fixed-Slide) เป็นต้น

  • จุดเด่น: ง่ายต่อการใช้งาน แข็งแรงทนทาน มีรางสำหรับบานมุ้งลวดกันแมลง และราคาคุ้มค่า
  • ข้อด้อย: กันเสียงได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่เท่ากับหน้าต่างบานเปิด

ประตบานเลอนขนาดใหญ Vignet uPVC ระบบล็อคของหน้าต่างบานเลื่อน uPVC มี 2 ชนิด ได้แก่

1. Single Lock (ล็อคจุดเดียว) การล็อคเหมือนบานหน้าต่างอลูมิเนียมทั่วไป ซึ่งอาจเป็นแบบดันขึ้นดันลง หรือเป็นตัวล็อคก้นหอย ข้อดีของSingle Lock คือราคาประหยัด (ประมาณ 100 บาท/ชิ้น) ข้อเสียคือ การล็อคไม่แน่นหนามาก เนื่องจากเป็นการล็อคแค่จุดเดียว
Halfmoon LockSingle Lock
2. Multi-point Lock (ล็อคหลายจุด) ถือเป็นจุดเด่นของประตูหน้าต่าง Vignet uPVC เนื่องจากสามารถทำให้ล็อคบานประตู/หน้าต่างได้แน่นหนา ยากต่อการงัดแงะจากภายนอก จุดด้อย คือ ราคาจะสูงกว่าตัวล็อคของระบบ Single Lock (ราคาของระบบล็อคหน้าต่างมาตรฐานเยอรมันประมาณชุดละ 600-800 บาท)
มือจับหน้าต่างบานเลื่อน มือจับประตูบานเลื่อน multipoint lock
ภาพตัวอย่างบานเลื่อน Vignet uPVC แบบต่างๆ
หน้าต่างบานเลื่อนออกข้าง ช่องแสงกลาง Vignet uPVC Vignet uPVC FSSF Window FSSF Door Vignet uPVC
จุดที่ควรเอาใจใส่ของแบบบานเลื่อนอีกจุด คือ “ล้อ” ซึ่งทีมงาน Vignet แนะนำว่าควรเลือกใช้ล้อหน้าต่างที่มีคุณภาพดี ซึ่งจะทำให้บานหน้าต่างบานเลื่อนไหลลื่นได้ดีเป็นระยะเวลายาวนาน
ล้อหน้าต่างบานเลื่อน
*** อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประตูบานเลื่อน หน้าต่างบานเลื่อน << คลิกที่นี่ค่ะ
 
Call-Button 0887584510  

แบบหน้าต่างบานเปิด/บานกระทุ้ง

แบบหน้าต่างบานเปิด Vignet uPVC

หน้าต่างบานเปิดและหน้าต่างบานกระทุ้งมีความคล้ายคลึงกัน  โดยการใช้งานหน้าต่างบานเปิดจะเป็นการผลักออกไปด้านข้าง(เปิดซ้ายหรือเปิดขวา) ซึ่งจะแบ่งเป็นบานเปิดเดี่ยว (Casement window) และบานเปิดคู่ (2-panel Casement Window)
 
หน้าต่างบานเปิดเดี่ยวเรียงกันหลายบานดังรูปข้างล่างกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากดูเรียงกันสวยงาม และสามารถเปิดรับทางลมเข้าบ้านได้ค่ะ
หน้าต่างบานเปิด Vignet uPVC Vignet uPVC Casement Windowsหน้าต่างบานเปิด Vignet uPVC

อย่าลืมชมข้อมูลดีๆเกี่ยวกับประตูหน้าต่าง uPVC เพิ่มเติมได้ที่ Vignet YouTube Channel นะคะ

“หน้าต่างบานเปิดเดี่ยวสวยๆ uPVC ระบบมัลติพอยท์ล็อค หลายจุดแน่นหนา”

หน้าต่างบานกระทุ้ง  (Awning Window) เป็นการผลักบานหน้าต่างขึ้นไปด้านบน ซึ่งแบบบานกระทุ้งที่นิยมจะเป็นบานกระทุ้งเดี่ยวและบานกระทุ้งคู่ จุดสำคัญของแบบหน้าต่างชนิดนี้คือ ควรใช้

ขาบานพับ (Fiction Hinge) หรือที่ช่างนิยมเรียกกันว่า “ขาวีโก้” ที่มีคุณภาพดีและเหมาะสมกับขนาดของบานหน้าต่าง ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับน้ำหนักของบานหน้าต่างได้ดีเป็นระยะเวลานาน ไม่เกิดอาการที่เรียกว่า “บานตก” ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการปรับแก้บานใหม่ หน้าต่าง Vignet uPVC บานกระทุ้งคู่ ระบบล็อคของแบบหน้าต่างบานเปิด/บานกระทุ้งแบ่งออกเป็น 2 ชนิด

1. สำหรับหน้าต่างบานเปิดและบานกระทุ้งขนาดใหญ่ แนะนำให้ใช้ระบบ Multipoint-lock (ล็อคหลายจุด) เพื่อความแน่นหนาในการล็อค

2. สำหรับหน้าต่างบานกระทุ้งขนาดเล็ก เช่น บานกระทุ้งห้องน้ำ ระบบ Single Lock ก็น่าจะเพียงพอ เนื่องจากช่องหน้าต่างมีขนาดเล็ก ทำให้โจรขโมยไม่สามารถรอดเข้ามาในตัวบ้านได้

  • จุดเด่น ของแบบหน้าต่างบานเปิด คือ สามารถป้องกันเสียงจากภายนอกหรือเก็บเสียงได้กว่าหน้าต่างบานเลื่อน
  • ข้อด้อย ราคาจะสูงกว่าบานเลื่อน เนื่องจากอุปกรณ์บานเปิดที่มีคุณภาพจะราคาสูง เช่น ขาบานพับ/ขาวีโก้

 

  Call-Button 0887584510  

แบบหน้าต่างช่องแสง/บานตาย

โดยทั่วไปแล้วแบบหน้าต่างช่องแสง/บานตายจะเป็นแบบที่ประกอบและติดตั้งได้ง่ายที่สุด อีกทั้งไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์หน้าต่างใดๆ ทำให้ราคาต่อตารางเมตรจะต่ำกว่าแบบหน้าต่างบานเลื่อนและบานเปิด แต่เนื่องจากไม่สามารถเลื่อนหรือเปิดบานหน้าต่างได้ แบบหน้าต่างช่องแสงจึงเหมาะสำหรับจุดที่ไม่จำเป็นต้องมีการระบายอากาศ อย่างไรก็ตาม แบบหน้าต่างพิเศษบางชนิดที่มีลักษณะคล้ายแบบหน้าต่างช่องแสง/บานตายจะมีราคาสูง เช่น สกายไลท์ (skylight) หลังคากระจก หรือห้องกระจก ซึ่งวิธีการคำนวณ ประกอบ และติดตั้ง จะแตกต่างกับแบบหน้าต่างช่องแสง/บานตายอย่างสิ้นเชิง ประตูบานเลื่อน ช่องแสง Vignet uPVC  

แบบหน้าต่างอื่นๆ

แบบหน้าต่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นแบบหน้าต่างพื้นฐานทั่วไป อย่างไรก็ตาม ยังมีแบบหน้าต่างอื่นๆอีก เช่น แบบหน้าต่างที่สามารถเป็นบานเปิดและบานกระทุ้งได้ (Tilt-and-turn) หรือ แบบหน้าต่างชนิดผสมผสานกันในบานเดียว เช่น หน้าต่างบานเลื่อนและช่องแสงด้านบน บานเปิดและช่องแสงด้านข้าง หน้าต่างบานเลื่อน 6 บาน และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งอาจทำให้มีราคาสูงกว่าแบบหน้าต่างพื้นฐานปกติ ชมภาพผลงาน “แบบหน้าต่าง” Vignet uPVC อัพเดตเพิ่มเติม >> ประตูหน้าต่าง uPVC

ช่องแสง หน้าต่างบานเปิด Vignet uPVCห้องกระจก Vignet uPVC

จุดที่ควรคำนึงถึง

  • เส้น uPVC ที่ใช้ทำประตูหน้าต่างที่มีคุณภาพดีจะกล้าออกใบรับประกัน 10 ปีโดยบริษัทผู้ผลิตเส้น uPVC ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลของ uPVC
  • ยางที่ใช้ในบานหน้าต่าง uPVC ควรเป็นยางที่มีคุณภาพ (เช่น ยาง EPDM) ซึ่งจะทำให้กันน้ำได้สนิท ไม่รั่วซึมเข้าบ้าน และใช้งานได้ดีเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี
  • ควรใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานยุโรป (เช่น ยี่ห้อ G-U จากเยอรมัน, Trojan จากสเปน) ซึ่งราคาจะสูงกว่าหลายยี่ห้อที่นำเข้าจากจีน(แต่ทำแบรนด์เอง) แต่คุ้มค่าสำหรับการใช้งานที่ดีและทนทานในระยะยาว
  • ถ้าต้องการป้องกันเสียงดังจากภายนอกเป็นพิเศษ ควรพิจารณาใช้กระจก laminated หรือกระจก insulated (กระจก 2 ชั้น)

 

คลิกที่รูปด้านล่าง เพื่อดาวน์โหลดแบบประตูหน้าต่าง ฟรี !!

ด่วน!! สนใจหน้าต่างบานเลื่อน Vignet uPVC ติดต่อคุณ Auttawut Oat (โอ๊ต) 02-187-2850, 088-758-4510 หรือ LINE: @vignet ได้เลยค่ะ ^^

Call-Button 0887584510

คลิกรูปด้านล่างเพื่ออ่านข้อมูล “5 แบบประตูบานเลื่อนยอดฮิต” ได้เลยค่ะ

5 แบบประตูบานเลื่อน ยอดนิยม

สำหรับข้อมูลหรือภาพอัพเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประตูหน้าต่างไวนิล Vignet uPVC สามารถดูได้ที่ Vignet uPVC Facebook หรือโทรสอบถามผู้เชี่ยวชาญของ Vignetได้ตลอดเวลาทำการค่ะ ***

Vignet uPVC "British Class & Original"

“British Class & Original”

ผู้ให้ข้อมูล: Auttawut Oat (โอ๊ต) เป็นหนึ่งในทีมงาน Vignet แบรนด์ประตูหน้าต่างไวนิล (uPVC) อันดับ #1 จากประเทศอังกฤษ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Vignet ได้ที่ Line ID: @vignet หรือ Vignet uPVC Facebook

** ถ้าชอบบทความนี้คลิก Like ให้ด้วยนะคะ \^^/ **